download

My latest images for sale at Shutterstock:

My most popular images for sale at Shutterstock:

วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Pablo Picasso ผู้บุกเบิกศิลปะ แบบ Modern Art


Pablo Picasso ผู้บุกเบิกศิลปะ แบบ Modern Art

Picasso เป็นศิลปินชาว Spanish เขาเกิดที่เมือง Malaga ทางตอนใต้ของ Spain แต่เขาได ้มาเรียนศิลปะที่ Barcelona\'s School of fine arts ทำให้ Picasso มีความผูกผันกับเมืองนี้มาก เราจะเห็นได้ว่า Picasso มักจะเขียนภาพเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ใน Barcelona ค่อนข้าง เยอะ งานของ Picasso นั้นอาจแบ่งได้ 2 ลักษณะที่สำคัญๆของเขาได้ 2 แบบคือ
1 งานในช่วงเวลาที่เราเรียกกันว่า "Blue Period" (1901-1904)
2 งานในช่วงหลังๆที่เป็นแบบ "CUBISM"
งานในช่วงที่เรียกว่า Blue period ของ Picasso นี้มันเกิดขึ้นโดยมีผลมาจาก เพื่อนของเขาที่ชื่อ Casagemas ได้ฆ่าตัวตายลง ซึ่งมันทำให้ Picasso เกิดความสะเทือนใจ เสียใจเป็นอย่างมาก Picasso ได้แสดงความเสียใจของเขานี้ ออกมาทางภาพเขียนของเขา โดยใช้โทนสีที่เป็นสีนำเงินที่เย็นชา และนี่เอง ที่เป็นที่มาของชื่อ "Blue Period"
ส่วนงานในแบบ "Cubism" ของ Picasso นั้น Picassoได้แรงบันดาล ใจมาจากศิลปิน Impressionism ที่ชื่อ Paul Cezanne งานแบบ Cubism ก็คือการที่ศิลปินเข้ามาจัดระเบียบให้กับธรรมชาติ หรือสิ่งที่อยู่รอบๆตัว เสียใหม่ โดยการนำเอารูปทรงเลขาคณิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทรงกลม ทรงกรวย หรือ ทรงกระบอกมาปรับเปลี่ยน ให้รับกัน โดยที่จะไม่มีการแสดงอะไรที่ชัดเจนให้เห็นว่า อะไรเป็นอะไรในภาพ แต่ขณะเดียวกันในภาพก็ยังมีเนื้อหาอยู่ งานทั้ง 2 แบบของ Picasso นี้ได้แสดงความเป็นอัจฉริยะภาพของเขาออกมา โดยเฉพาะงานในแบบ Cubism นั้น ถือได้ว่า Picasso นั้นได้พลิกโฉมหน้าของวงการศิลปะเลยทีเดียว และโลกของวงการศิลปะของโลกก็เริ่ม ก้าวหน้าไปสู่ ศิลปะแบบ Modern Art โดยเริ่มนับก้าวแรก และเป็นก้าวสำคัญกับศิลปินที่ชื่อ "Picasso" คนนี้นี่เอง

ไม่มีความคิดเห็น: